วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่ 10

Learning  ( เนื้อหาที่เรียน )

หัวข้อ ศิลปะสร้างสรรค์

ความหมาย
     เป็นเครื่องมือที่ให้เด็กแสดงความรู้สึก ความต้องการผ่านผลงาน การวาด การปั้น การประดิษฐ์ การตัด การฉีก การปะ การพับ 

ความสำคัญและประโยชน์

1.เด็กได้แดสงความรู้สึก ความสามารถ ความคิด
2.ตอบสนองความต้องการธรรมชาติและความต้องการเด็ก
3.บำบัดอารมณ์
4.ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆ
5.แสดงให้เห้นถุงพัฒนาการของเด็ก  
 
พัฒนาการทางศิลปะของ Lowenfeld and Britain
1. ขั้นขีดเขียน (Scribbling Stage)
- 2-4 ปี 
  ความสัมพันธ์ระหว่างมือเเละตา 
2. ขั้นก่อนมีแบบแผน( Preschemelic Stage)
- 4-7 ปี
  ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง
 3.ขั้นใช้สัญญาลักษ์ ( Schemilic Stage )
-7-9 ปี
  คล้ายของจริง

หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ
1.กระบวนการสำคัญกว่าผลงาน
2.หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ การระบายสีจากสมุด
3.ชื่นชม
4.เตรียมอุปกรณ์
5.ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่าน
6.หลีกเลี่ยงการใช้คำถาม กำลังทำอะไร หรือ เดาสิ่งที่เด็กทำ

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
-กิจกรรมสี
-การปั้น
-การปะ
-การพับ
-การประดิษฐ์




Skills ( ทักษะที่ได้ )

-ทักษะการฟัง
-ทักษะตอบคำถาม

Teaching Techniques ( เทคนิคการสอน )

-power point

Applications in Life ( การนำไปประยุกต์ใช้ )

      นำไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยผ่านกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ทำให้เด็กได้ฝึกการใช้จินตนาการอย่างอิสระ ทำให้เด็กเป็นคนกล้าคิด กล้าริเริ่มสิ่งใหม่ๆทำให้เด็กได้แสดงออกถึงสิ่งที่ตนคิดและรู้สึกโดยเฉพาะ  เมื่อการสร้างสรรค์งานศิลปะของเด็กแต่ละชิ้นเสร็จสิ้นลง เด็กจะรู้สึกภาคภูมิใจกับผลงานของเขามาก ทำให้กระตือรือร้นที่จะสร้างผลงานชิ้นใหม่ต่อไปช่วยฝึกความประณีตและสมาธิ

Evaluation ( การประเมิน )

Teacher      แต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา 
students     แต่งกายสุภาพ ตั้งใจเรียน
classroom  สะอาด เเละเอื้ออำนวยต่อการทำกิจจกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น