Learning ( เนื้อหาที่เรียน )
หัวข้อ ศิลปะสร้างสรรค์
ความหมาย
เป็นเครื่องมือที่ให้เด็กแสดงความรู้สึก ความต้องการผ่านผลงาน การวาด การปั้น การประดิษฐ์ การตัด การฉีก การปะ การพับ
ความสำคัญและประโยชน์
1.เด็กได้แดสงความรู้สึก ความสามารถ ความคิด
2.ตอบสนองความต้องการธรรมชาติและความต้องการเด็ก
3.บำบัดอารมณ์
4.ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆ
5.แสดงให้เห้นถุงพัฒนาการของเด็ก
พัฒนาการทางศิลปะของ Lowenfeld and Britain
1. ขั้นขีดเขียน (Scribbling Stage)
- 2-4 ปี
ความสัมพันธ์ระหว่างมือเเละตา
2. ขั้นก่อนมีแบบแผน( Preschemelic Stage)
- 4-7 ปี
ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง
3.ขั้นใช้สัญญาลักษ์ ( Schemilic Stage )
-7-9 ปี
คล้ายของจริง
หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ
1.กระบวนการสำคัญกว่าผลงาน
2.หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ การระบายสีจากสมุด
3.ชื่นชม
4.เตรียมอุปกรณ์
5.ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่าน
6.หลีกเลี่ยงการใช้คำถาม กำลังทำอะไร หรือ เดาสิ่งที่เด็กทำ
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
-กิจกรรมสี
-การปั้น
-การปะ
-การพับ
-การประดิษฐ์
Skills ( ทักษะที่ได้ )
-ทักษะการฟัง
-ทักษะตอบคำถาม
Teaching Techniques ( เทคนิคการสอน )
Applications in Life ( การนำไปประยุกต์ใช้ )
นำไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยผ่านกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
ทำให้เด็กได้ฝึกการใช้จินตนาการอย่างอิสระ ทำให้เด็กเป็นคนกล้าคิด
กล้าริเริ่มสิ่งใหม่ๆทำให้เด็กได้แสดงออกถึงสิ่งที่ตนคิดและรู้สึกโดยเฉพาะ
เมื่อการสร้างสรรค์งานศิลปะของเด็กแต่ละชิ้นเสร็จสิ้นลง
เด็กจะรู้สึกภาคภูมิใจกับผลงานของเขามาก
ทำให้กระตือรือร้นที่จะสร้างผลงานชิ้นใหม่ต่อไปช่วยฝึกความประณีตและสมาธิ
Evaluation ( การประเมิน )
Teacher แต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา
students แต่งกายสุภาพ ตั้งใจเรียน
classroom สะอาด เเละเอื้ออำนวยต่อการทำกิจจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น